THƯ GỬI CON GÁI!

Con gái bé bỏng dại khờ của Ba!

Đêm nay lại là 1 đêm không ngủ, Ba bộn bề với những âu lo trong đường đời và trong gia đình nhỏ của mình, ánh trăng đêm 14 của mùa lễ Vu Lan như càng làm lạnh thêm bước chân cô độc của Ba – Kẻ lãng du đa đoan trong hành trình cuộc đời !

Con gái yêu ! Ba rất vui vì con đã tốt nghiệp Đại học,bao nhiêu mồ hôi nước mắt của nhiều người trong gia đình đổ xuống để có thành quả này và Bà nội con đã rất tự hào về con đấy con gái khờ à !…

… Nhớ ngày xưa… ngày xưa dại khờ ấy…

…Ngày 28/06/1994 hạnh phúc đã vỡ òa trong Ba khi con gái chào đời Mẹ tròn con vuông, tự trong tận đáy lòng mình Ba luôn thầm cảm ơn phần số đã ban tặng 1 thiên thần vô cùng xinh đẹp cho Ba và con là báu vật vô giá mà Ba đã may mắn có được trong hành trình đường đời đầy cạm bẫy, trong xã hội đầy rẫy hỗn loạn và bất an này.

…Rồi, trên đường đời hối hả của mưu sinh với những lo toan thiệt hơn được mất của vòng xoay CƠM, ÁO, GẠO, TIỀN thì Ba với Mẹ con đã để lạc mất nhau bỏ lại con bơ vơ giữa giông bão cuộc đời và tuổi thơ con trôi qua thiếu đi hơi ấm đủ đầy của Mẹ Cha – Ba xin lỗi con rất nhiều vì đã không giữ được tổ ấm cho con, Ba bất lực nhìn Mẹ con lao về nơi có ánh đèn xa hoa rực rỡ…rồi gia đình ta chia làm 2 hướng đường đời. Cha con ta nương tựa vào nhau , Ba lóng ngóng vụng về đi bên con ( thật may mắn bên cạnh Cha con ta còn có Bà Nội và các Chú con nhỉ ).Nhớ những ngày cơ cực đó mà thương con rơi nước mắt, Ba thì không sao nhưng con còn quá nhỏ để ý thức được thiệt thòi của mình – Thiên thần bé nhỏ của Ba vẫn ngoan ngoãn và ngây thơ ríu rít quanh quẩn bên Bà nội của mình còn Ba của con thì đang trả giá cho những sai lầm của mình với những đắng cay của đời vắt ngang hai thế kỷ…

Công chúa xinh đẹp của Ba ! nhớ lần sinh nhật con tròn 4 tuổi Ba không thể ở bên cạnh con, nước mắt đã rơi suốt đêm đó và Ba chỉ còn biết âm thầm ngửa mặt nguyện cầu :

“… Tuổi hoa trời Ba cầu chúc bình an

Cho tương lai con vạn điều tốt đẹp

Bụi bặm của đời Ba xin mang hết

Phận số trời xin nhẹ hạt mưa sa…”

Và có lẽ đây là quãng thời gian khó khăn nhất trong quá khứ của Cha con mình con nhỉ !

Ba vẫn âm thầm nuôi con khôn lớn cùng khóc cùng cười với tuổi ấu thơ con – Con vẫn ngoan và ngây thơ nép mình vào Bà nội nhưng bằng linh cảm của 1 người Cha cho Ba thấy hình như con có xu hướng sống khép mình lại và tự cô lập chính mình ( lúc đó Ba rất lo và có đề cập vấn đề này với Bà nội và các chú nhưng đáng tiếc không ai hiểu về vấn đề này nên giải quyết như thế nào mới tốt nên cũng để buông xuôi và có lẽ các vấn đề của con sau này có nguồn gốc từ đây ).

Vì cuộc sống của mình và của con gái nên Ba đã phải phiêu bạt đi những nơi rất xa để mưu sinh, cuộc sống luôn có quy luật sinh tồn và đào thải ( Exist or not exist ?) Ba lại cuốn vào dòng chảy bất tận của nghiệt ngã cõi nhân gian để sinh tồn. Ba vẫn đều đặn gửi tiền về nuôi con ăn học Bà nội và các Chú vẫn cần mẫn chăm sóc con giấc ăn giấc ngủ hay thuốc thang cho con khi đổi nắng trở mưa. Dòng chảy cuộc đời bồi đắp con lớn lên theo năm tháng trong vòng tay yêu thương ngọt ngào của đại gia đình mình con nhỉ ( Ba đang ước được quay ngược thời gian cho con 1 vé đi về tuổi thơ mà điểm đến là time này ). Ngày nhận được tin con gái thi đậu Đại học ở cách xa gần 2000km Ba đã vỡ òa niềm hạnh phúc vô bờ, Ba đã khóc ngon lành như mưa như gió trước mặt tất cả mọi người, Ba hạnh phúc ! Rất rất hạnh phúc ! Ba tự cho phép mình thả lỏng,mềm yếu và 1 chút time tận hưởng đắm chìm trong hạnh phúc này, cảm ơn con rất nhiều công chúa của Ba ạ.

Con vào Đại học đồng nghĩa với rất nhiều thứ phải lo toan, gồng gánh nhưng Ba vẫn vui vẻ tự nguyện vì Ba cảm thấy tự hào và hạnh phúc được đi ở phía sau con, được góp chút công sức nhỏ bé của mình vào hành trình kiếm tìm sự thành công viên mãn của con và Ba bắt đầu tin những giấc mơ… ! Ba tin rằng con sẽ bay cao trên đôi cánh của sự nghiệp thành công và trí tuệ, Ba tin vào nhân quả luân hồi của 1 kiếp lai sinh và Ba tin truyền thuyết xưa kể rằng con gái là tình nhân kiếp trước của Ba là có thực. Bà nội – các Chú và Ba đều dõi mắt theo con, kỳ vọng ở con sẽ là lá cờ đầu tiên dẫn đường cho các em con xây dựng cuộc đời trên con đường học vấn và đi trên chính đôi chân của mình. Gái yêu à ! Vì con vào Đại học mà Ba chỉ là người thợ hàn bình thường với tấm bằng trung cấp , sợ con xấu hổ khi phải giới thiệu với mọi người về 1 người Ba quá đỗi tầm thường ! nên Ba cố gắng học liên thông lên Đại học để con không phải xấu hổ về Ba ( vậy là Cha con ta cùng tốt nghiệp Đại học cách nhau 1 năm thôi con nhỉ ). Bốn năm Đại học con 1 mình xoay sở nơi xứ lạ quê người thật là khó khăn phải không con? Ba xin lỗi đã không thể chăm sóc con nhiều được mà để 1 mình con bơ vơ giữa biển đời đầy trắc trở mưu mô mà hành trang kinh nghiệm con mang vào đời là con số không tròn trĩnh với tâm hồn thiện lương chưa từng vướng bụi trần gian lọc lừa man trá…

Con đã rất khó khăn để hòa nhập với cuộc sống mới ở nơi xứ lạ quê người phải không con? Và lúc này Ba lại nợ con 1 lời xin lỗi vì đã không giúp gì nhiều cho con để con mất định hướng ở những bước đầu tiên trong đường đời, Ba quên mất rằng con sống nội tâm và có xu hướng tự cô lập mình,những lúc này tâm hồn, tình cảm của con rất mong manh dễ bị tổn thương chỉ cần 1 ngón tay hời hợt chìa ra có lẽ con sẽ xem là người tri kỷ tri âm hay ân nhân của mình ! Ôi cái tuổi 18 đầy ngây thơ và vụng dại cứ nghĩ cuộc sống là những trang sách, bộ phim – Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” ấy con sẽ nghĩ rằng ai quan tâm mình 1 chút đó là người tốt và có lẽ chí cần vậy thôi cũng đủ để gọi là TÌNH YÊU ??? Con ơi ! Con cứ nghĩ rằng : Mình sống tốt thì người ta sẽ sống tốt lai với mình ? Mình sống chân thành sẽ được nhận lại chân thành? Không đúng! Hoàn toàn sai, cuộc đời không đơn giản như mình nghĩ và phép tính của đời không phải cứ 1+1=2 như trong toán học.

Báu vật vô giá của Ba ơi! Trong cuộc đời làm NGƯỜI mình đừng để trở thành quân cờ cho người khác tính toán, đừng để cuộc đời mình được lập trình bởi kế hoạch của bất cứ kẻ nào ! Hãy nhớ lời Ba dặn : Ở TRÊN CÕI ĐỜI NÀY KHÔNG CÓ GÌ LÀ MIỄN PHÍ ĐÂU CON (KỂ CẢ TÌNH CẢM) CHỈ CÓ MIẾNG FOMAT TRONG BẪY CHUỘT LÀ MIỄN PHÍ thôi con ạ, không ai cho không con cái gì mà không có tính toán – Chỉ có CHA MẸ là không tính toán thiệt hơn với con, luôn cho đi mà không cần nhận lại.Con đã lớn rồi, có suy nghĩ của riêng mình, mỗi 1 hành động hay quyết định của con lúc này đều ảnh hưởng tới nhiều người trong ĐẠI GIA ĐÌNH mình – Trước khi làm hay quyết định 1 vấn đề gì con nên suy nghĩ kỹ, cuộc đời của con sẽ do con định đoạt, tương lai hạnh phúc sẽ được định hình trong những bước chân đầu đời này con ạ.Có thể những lúc này con không cần Bà nội, Ba,các Chú thím vì con cảm thấy thế giới với con vậy là đủ rồi vì con cảm thấy không ai tốt với con bằng người khác tốt với con nhưng Ba vẫn nhắc lại cho con nhớ rằng : Đừng tự biến mình thành công cụ trong tay kẻ khác – Đừng nhân danh T/Y để biện minh cho những mù quáng sai lầm ! Đời người con gái ngắn, rất ngắn con à! đừng rẻ rúng cuộc đời mình trong những lời thầm thì lọc lõi của miệng lưỡi dày dạn tình trường, đừng buông xuôi và không bao giờ là quá muộn,hãy tỉnh táo lại và đánh giá 1 cách khách quan những người quanh con,hãy dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật dù sự thật có làm con đau đớn vô cùng – Sống ở đời ai không mắc sai lầm ? Chẳng có gì phải xấu hổ khi thấy sai và dám sửa sai!

Công chúa của Ba! Đời 1 thằng đàn ông đúng nghĩa thì trong khoảng trên dưới 30 tuổi là bắt đầu tạo dựng sự nghiệp ( dù thành công hay thất bại) ở tầm tuổi này những cám dỗ phù phiếm như cờ bạc,gái gú,game,chơi bời hoặc tệ nạn đã miễn nhiễm với anh ta và anh ta chi có 1 mục đích đó là khẳng định mình qua sự nghiệp ! Trái lại 1 thằng rẻ rách (Ba xin lỗi vì đã thô lỗ ) thì sẽ lao đầu vào những dục vọng tầm thường để thỏa mãn những toan tính hèn hạ nhỏ nhen và luôn biết đánh trúng tâm lý con mồi nhằm thu lợi về vật chất,tinh thần hay thể xác. Những kẻ ngụy quân tử này luôn có 1 vỏ bọc hoàn hảo và đáng thương trong mắt con mồi, chúng tạo ảo giác cho con mồi được chúng bảo vệ che chở nhưng thực tế chúng đang lợi dụng con mồi ở mối quan hệ,vật chất,thể xác mà con mồi tự nguyện mang đến, phụ nữ trên đường đời cần 1 bờ vai vững chãi để xẻ chia nương náu nhưng trong trường hợp này người phụ nữ lại tự nguyện được chuyển vai thành nơi để các “anh hùng rẻ rách” nương thân !

Công chúa à ! Ba chỉ muốn nói với con rằng : HÃY YÊU QUÝ CHÍNH BẢN THÂN MÌNH và đừng đẩy mình vào con đường tối tăm không lối thoát để khi sự việc đi quá xa, mọi sự ăn năn hối tiếc muộn màng mãi đeo bám ám ảnh trên quãng đường đời sau này con nhé – Bà nội già rồi muốn được thấy con hạnh phúc, các Chú mong mỏi những bước con đi sẽ là định hướng cho bầy em con ngưỡng mộ tiếp bước theo con,Ba chờ mong con thành công và hạnh phúc để ít nhất Ba cũng cảm thấy tự an ủi mình tồn tại trên cõi nhân gian này không quá vô ích…! CON À ! MỌI NGƯỜI RẤT RẤT CẦN CON …

Con gái yêu à ! Trời sáng rồi chắc Ba chỉ tâm sự với con tới đây thôi,một ngày mới bắt đầu – Ba lại tiếp tục lặn ngụp trong dòng đời với phận kế sinh nhai, mong con vui và thanh thản với cuộc đời ! Mặt trời đã khoe những sợi nắng ấm áp và hy vọng – Tỉnh dậy đi gái yêu ! Con hãy bước về phía mặt trời,bóng tối và quá khứ sẽ ở phía sau lưng con ! Mạnh mẽ lên con! Ba tin con sẽ làm được! Hãy tạo ra 1 kỳ tích đi con yêu!

DÙ MẤT ĐI CƠ HỘI LUÂN HỒI, DÙCẢ THẾ GIỚI NÀY CÓ CHỐNG LẠI CON , DÙ CON ĐÚNG DÙ CON SAI THÌ KIẾP NÀY BA VẪN ĐỨNG VỀ PHÍA CON YÊU !

Cần thơ 16/08/2016